วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

สรุปการfied trip

งานไปศูนย์ (RTF)

วันที่ เสาร์ ๘ พฤศจิกายน พ ศ ๒๕๕๑ฉันได้ไปศึกษานอกสถานที่(fied trip)ที่ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจ.เชียงใหม่ ตอนเวลา0๗.00น.เดินทางโดยรถตู้ ในขณะเดินทางเพื่อนหนูได้นำซีดีหนังเรื่องสี่แพร่งเป็็นหนังผีและก็แวะปั๊มและก็เดินทางต่อประมาณ๒ชั่วโมงก็ไปถึงศูนย์การเรียนรู่้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพอไปถึงก็มีพี่วิทยากรบอกให้ไปที่อาคารอเนกประสงค์และก็วางกระเป๋าเอาสมุดออกมาจดและก็ไปนั่งรอ

วิทยากรมาเปิดการเข้าค่ายพักแรมของศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจเปิดเสร็จก็มีกิจกรรมให้เล่นเป็นเกมส์ทดสอบสมาธิใครทำผิดจะให้ออกไปเต้นพอทำกิจกรรมเสร็จก็มีครูมาสอนระเบียบวินัยสอนให้หันซ้ายที่ถูกกต้องและหันเดินพร้อมกันพอฝึกเสร็จก็ไปรับประทานอาหารกลางวันก่อนรัประทานอาหารเขาให้ทำขั้ดฉากแบบทหารและก็ท่องคำปฏิญาณและก็ค่อยรับประทานรับประทานเสร็จก็เอาของสัมภาระไปเก็บที่ห้องพักห้องพักที่พวกฉันนอนเป็นบ้าน๒ชั้นฉันนอนชั้นล่างกับเพื่อนสิบกว่าคนและที่เหลือก็ขึ้นไปนอนกับคุณครูศิวิไลซ์ข้างบนเก็บของเสร็จพี่วิทยากรก็พาไปที่อาคารนิทรรรศการศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและก็เข้าห้องประชุมชมวีดีทัศน์และก็เปิดละครเกี่ยวกับเศรษฐกิจให้ดูและก็ขึ้นไปดูข้อมูลปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและก็จดข้อมูลเพื่อที่จะมาสรูปการไปศึษานอกสถานที่(fiedtrip)ฉันจดได้น้อยเพราะมีเวลาไม่มากและก็ไปดูกบคอนโดเขาจะเอายางรถยนต์มาวางทับกันเป็นชั้นที่เขาเรียกว่ากบคอนโดก็เพราะว่าคอนโดจะเป็นชั้นยางก็เป็นชั้นก็เลยเรียกว่าคอนโดและด.ญ.ปิยะนุชก็จับกบขึ้นมาและก็ถ่ายรูปและก็ไปดูการเพาะเห็ดพี่วิทยากรก็บอกประโยชน์ของเห็ดแต่ละชนิด

เห็ดหูหนูขาว บำรุงปอด

เห็ดหูหนูขาว บำรุงไต รักษาแผลในกระเพาะอาหาร แก้ร้อนใน

เห็ดฟาง วิตามินcสูง บรรเทาอาการหวัด ลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดัน

เห็ดนางรม/เห็ดนางฟ้ามีลักษณะเหมือนกันหมดแตกต่างกันตรงสี มีประโยชน์คือให้วิตามินB1/ B2มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดตช่วยให้การไหลเวียนของเลือด ป้องกันโรคกระเพาะ

เห็ดหอม ป้องกันโรคมะเร้ง ลดระดับน้ำตาลในเลือด มีวิตามินDอยู่สูง กระดูกแข็งแรง

เห็ดรมหรือเห็ดบด ป้องกันโรคหัวใจ บรรเทาอาการไขหวัด

เห็ดเข็มทองหรือเห็ดเข็มเงิน บำรุงตับ

การเพาะเห็ดถุง

ขั้นตอนแรก การผลิตอาหาวุ้น

ขั้นตอนที่๒ การผลิตหัวเชื้อเมล็ดข้าวฟ่าง

ขั้นอนที่๓ การผลิตถุงเชื้อเห็ด

ขั้นตออนที่๔ การเปิดดอกเห็ด

และก็ไปดู

การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ

วิทยากรก็สาธิตการทำอาหารสัตว์โดยใช้หยวกกล้วยให้ดู

เขาจะมีเครื่องบดและก็เอาหยวกกล้วยมาใส่เครื่องบดพอบดเสร็จก็ตักใส่ถังและก็เอาเกลือกับน้ำตาลเทใส่ลงไปบนหยวกกล้วยในถังหมักไว้๓วันเร็วสุดและวิทยากรก็พาไปดูหัวเชื้อขยายใช่ความชื้น๑o%และก็เดินกลับที่พักและก็ออกมาเล่นฟุตบอลกับพวกผู้ชายแต่พวกผู้ชายไปเล่นกับพี่ทหารฉันก็เลยขอฟูตบอลมาเล่นลิงชิงบอลกับเพื่อนผู้หญิงเล่นได้ซักพักวิทยากรก็เรียกไปรับประทานอาหารเย็นพอกินเสร็จก็กลับที่พักไปอาบน้ำพอเวลา๑๙.ooน.ก็ไปที่อาคารอเนกประสงค์และก็ฉลองวันเกิดคุณครูศิวิไลซ์และก็ไปทำกิจกรรมกับวิทยากรประมาณ๑ชั่วโมงและก็กลับที่พักไปพักผ่อนและก็ตื่นมาออกกำลังกายo๕.๓oน.และก็ไปทำความสะอาดห้องน้ำและก็ไปรับประทานอาหารเช้าและก็ไปดูการทำกระดาษสาและการปั้นดินจากวิทยากรมีโอกาสได้ขี้ควายครั้งแรกในชัีวิตและได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวนาลงมือดำนาด้วยตนเองหลังจากรับประทานอาหารกลางวันเสร็จแล้วมีโอกาสในการฝึกฝนสมรรถภาพจากการเข้าฐานฝึกคล้ายการฝึกลูกเสือหรือวิชาทหารเวลา๑๕.ooน.พิธีปิดค่ายและเดินทางกลับถึงจังหวัดลำปางเวลา๑๗.ooน.